Chào mừng đến với Tổng kho gia dụng Anh Vân
Top Cửa Hàng

Cách Kinh Doanh Đồ Gia Dụng Online Hiệu Quả

Ngày 25-11-2023 Lượt xem: 361

Chào các bạn, chúng ta lại gặp nhau rồi, vẫn là mình đây - Nguyễn Tri Vân, người đã kinh doanh trong đồ gia dụng trong nhiều năm. Hôm nay mình sẽ chia sẻ tới các anh chị em thêm kiến thức trong nghề kinh doanh gia dụng đó chính là cách kinh doanh đồ gia dụng online

Nhà sáng lập Gia Dụng Anh Vân


Kinh doanh đồ gia dụng là cụm từ không quá mới mẻ với thời điểm hiện tại, nhưng dung lượng thị trường vẫn rất lớn. Nhu cầu sống của gia đình tăng kéo theo những yêu cầu cả về chất lượng vẫn số lượng lớn về đồ gia dụng. Với thời đại công nghệ số, chúng ta sẽ đến với phương pháp kinh doanh đồ gia dụng hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại - kinh doanh online

Những Hiểu Biết Cần Thiết Về Thị Trường Đồ Gia Dụng

Phân tích thị trường hiện tại và xu hướng tiêu dùng

Theo người xu hướng thị trường và tâm lý người tiêu dùng Việt Nam nửa cuối 2023 - đầu năm 2024 đang thay đổi trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang phải đối diện với khá nhiều khó khăn và xu hướng cắt giảm chi tiêu toàn cầu.

Theo Cimigo, xu hướng tiêu dùng Việt Nam năm 2023 cho thấy người đùng hứng thú với phương thức thanh toán đa dạng, nhu cầu cho các sản phẩm bền vững tăng cao, lựa chọn nhiều cho các nhãn hàng có hậu mãi tốt, trách nhiệm cộng đồng. Gen X, Y và Baby Boomer mua sắm online không kém giới trẻ Gen Z

Thị trường thiết bị gia dụng toàn cầu ước tính đạt 514.93 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến đạt 636,89 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tỷ suất CAGR 4.34% trong giai đoạn dự báo (2023-2028)

Nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của khách hàng

Chất lượng sản phẩm: Khách hàng dần dà ưu tiên chất lượng và độ bền của sản phẩm thay vì giá thành của chúng. Đồ gia dụng phải chịu được việc sử dụng thường xuyên và có tuổi thọ trong nhiều năm.

Công nghệ và tính năng hiện đại: Công nghệ tiên tiến và các tính năng thông minh ngày càng trở nên quan trọng, giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng, đồng thời tăng cường sự tiện lợi.Thiết kế đẹp mắt, phong cách và phù hợp với không gian nội thất là yếu tố quan trọng khi khách hàng lựa chọn sản phẩm đồ gia dụng.

Thiết kế: Khách hàng thường tìm kiếm sản phẩm đồng giá trị cao so với chi phí họ bỏ ra. Sự cân đối giữa giá cả và chất lượng là điều mà họ thật sự quan tâm.

Dịch vụ hậu mãi và bảo hành: Dịch vụ hỗ trợ khách hàng sau mua hàng và chế độ bảo hành tốt cũng là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Đánh giá và phản hồi: Khách hàng thường tham khảo ý kiến và đánh giá từ người tiêu dùng khác trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Đa dạng phương thức thanh toán: Người dùng đang quen dần với các phương thức thanh toán trực tuyến, giúp họ tiết kiệm thới gian, nhanh chóng.

Đối thủ cạnh tranh và cách tạo lợi thế cạnh tranh

Cổ nhân đã có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Câu nói này vẫn đúng cho tới thời điểm hiện tại. Nếu bạn không biết đối thủ làm gì, bạn sẽ không thể có bước đi khôn khoan được. Nhưng điều đó không có nghĩa là lúc nào bạn cũng nhăm nhe xem họ đang làm gì, chúng ta không cần thiết phải làm như thế. Hiện tại vẫn đang có những doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh đồ gia dụng online trên rất nhiều nền tảng. Chúng ta có thể học hỏi từ họ, từ đó rút ra kinh nghiệm, đưa những giải pháp tốt nhất về cho doanh nghiệp của mình.

Lợi thế cạnh tranh: Để có thể kinh doanh online tốt ở thị trường này, bạn phải tìm ra lợi thế cạnh tranh của mình, đây là điều để khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn giữa đám đông, giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh. Nó có thể là chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng, giá cả, chiến lược tiếp thị hay công nghệ độc đáo,v.v..

Tại sao lại cần lợi thế cạnh tranh: Trong một thị trường cạnh tranh, việc có lợi thế cạnh tranh giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng, tăng doanh số và thị phần. Nó cũng giúp bạn xây dựng thương hiệu và danh tiếng tốt trong ngành.

  • Dùng nó như thế nào?

    • Nghiên cứu thị trường: Hiểu rõ nhu cầu và xu hướng của khách hàng.

    • Đổi mới sản phẩm: Cải tiến hoặc phát triển sản phẩm mới, độc đáo.

    • Chiến lược giá: Cân nhắc giữa giá cả cạnh tranh và chất lượng sản phẩm.

    • Dịch vụ khách hàng xuất sắc: Cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt, hỗ trợ sau bán hàng.

    • Marketing hiệu quả: Sử dụng các chiến dịch quảng cáo sáng tạo và mục tiêu.

  • Ví dụ minh họa:

    • Công nghệ tiên tiến: Một công ty đồ gia dụng có thể sử dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất để tạo ra sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, thu hút khách hàng có ý thức về môi trường.

    • Dịch vụ khách hàng cá nhân hóa: Cung cấp tư vấn miễn phí hoặc dịch vụ lắp đặt tận nhà, tạo cảm giác tin cậy và thoải mái cho khách hàng.

    • Chương trình khách hàng thân thiết: Tạo chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc tích điểm cho những khách hàng thường xuyên, nhằm tăng sự gắn kết và khuyến khích mua sắm.

Lập Kế Hoạch Kinh Doanh

 

Bạn nên có kế hoạch kinh doanh khi bắt đầu, nó sẽ giúp bạn biết phải làm gì trong từng giai đoạn. Vậy đó là gì?

Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng

Mục tiêu

Hãy tự đặt mục tiêu cho bản thân, mục tiêu ngắn hạn đến dài hạn. Từ đó list ra những công việc cần để đạt được mục tiêu ngắn hạn, phục vụ cho mục tiêu dài hạn
Mục tiêu 6 tháng đầu tiên —> 1 năm —> 2 năm

Đối tượng khách hàng

Dựa theo những sản phẩm mà bạn lựa chọn kinh doanh, hãy list ra những đối tượng sẽ quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn, nơi mà họ sẽ có mặt

Tạo ra các phân khúc khách hàng theo độ tuổi, sở thích, hành vi tiêu dùng

ví dụ:

  • Gia đình trẻ: Các cặp vợ chồng mới cưới hoặc có con nhỏ, thường quan tâm đến các sản phẩm gia dụng tiết kiệm thời gian và an toàn cho trẻ em.

  • Người tiêu dùng công nghệ cao: Những người quan tâm đến công nghệ và sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm gia dụng thông minh, hiện đại.

  • Người tiêu dùng tiết kiệm: Những người tìm kiếm giá trị tốt nhất với ngân sách hạn chế, thường quan tâm đến các chương trình khuyến mãi và giảm giá.

Hiểu rõ về đối tượng khách hàng giúp bạn phát triển chiến lược bán hàng và marketing hiệu quả, từ đó tăng cường mức độ hài lòng và trung thành của khách hàng.

Lên kế hoạch sản phẩm

Lựa chọn sản phẩm: 

  • Nhu cầu thị trường: Nghiên cứu và lựa chọn những sản phẩm tiềm năng nhiều người dùng và quan tâm trên các nền tảng trực tuyến. Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường online như Google Trends, Google ads hoặc phân tích từ các trang thương mại điện tử lớn. 

  • Xu hướng công nghệ: Đồ gia dụng thông minh và tiết kiệm năng lượng đang ngày càng phổ biến. Cân nhắc việc chọn những sản phẩm tích hợp công nghệ mới.

  • Đánh giá cạnh tranh: Phân tích đối thủ cạnh tranh để xem họ đang bán những sản phẩm nào, giá cả ra sao và chiến lược tiếp thị của họ.

  • Khả năng cung cấp: Đảm bảo rằng bạn có thể liên tục cung cấp sản phẩm mà không gặp trở ngại về nguồn hàng hoặc vận chuyển.

  • Pháp lý và quy định: Kiểm tra các quy định liên quan đến nhập khẩu và bán hàng đồ gia dụng tại địa phương của bạn để tránh rủi ro pháp lý.

 

Định giá

  • Chất lượng và giá cả: Cân nhắc giữa chất lượng sản phẩm và mức giá phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn. Sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý sẽ dễ dàng thu hút khách hàng.

  • Đàm phán nhà cung cấp: Đừng ngần ngại việc đàm phán trực tiếp với nhà cung cấp, bạn sẽ có lợi nhuận và cạnh tranh tốt hơn khi bạn nhập được hàng với giá tốt. Nên nhớ, bạn lãi khi mua, chứ không phải khi bán!

Quản lý hàng hóa

  • Sau khi bạn đã chuẩn bị được kho hàng cho bản thân, hãy phân chia hàng hóa có quy tắc để dễ bề quản lý. Quản lý tồn kho, hàng xuất nhập và việc tối quan trọng khi bạn vận hành kinh doanh online

  • Phần mềm hỗ trợ: Bạn nên chuẩn bị 1 chiếu máy in đơn nhỏ, 1 chiếc máy tính, và phầm mềm quản lý hàng hóa và bán hàng để phục vụ cho bản thân nhé!

Tài chính và ngân sách

Mình từng nhận được rất nhiều câu hỏi như là “ Em ơi, kinh doanh đồ gia dụng online cần nhiều tiền không? Kinh doanh đồ gia dụng online thì cần bao nhiêu vốn?”. Tùy theo quy mô mà bạn muốn phát triển, phụ thuộc vào hàng hóa, kho bãi, chi phí quản lý con số sẽ khác nhau. Nhưng để nói cụ thể con số thì tầm 30 - 50 triệu là bạn đã có thể bắt đầu với việc kinh doanh này rồi!

Xây Dựng Các Nền Tảng Kinh Doanh Trực Tuyến

Một trong số những công cụ để giúp chúng ta kinh doanh đồ gia dụng online không gì khác chính là cửa hàng trực tuyến.Lựa chọn các nền tảng để bán hàng online:

Website bán hàng

Là cửa hàng chính thức của bạn trên nền tảng trực tuyến. Thực ra không có website bán hàng, bạn vẫn có thể kinh doanh được, như nó sẽ giúp bạn lợi thế về lâu dài. Không quá khó để sở hữu 1 website bán hàng cho riêng mình, bạn có thể thuê đơn vị thiết kế 1 website bán hàng chuẩn SEO và nhờ họ hướng dẫn các vận hành.

Facebook

Trang mạng xã hội lớn nhất toàn cầu với 2,06 tỷ người. Tại Việt Nam, người dùng facebook đạt 66 triệu người ( trong khi đó tổng dân số cả nước là hơn 90 triệu người ). Đây chính là thị trường online đầy tiềm năng mà bạn không thể bỏ qua.

  • Bắt đầu với facebook cá nhân:  Bạn có thể tạo 1 tài khoản facebook mới hoặc sử dụng chình facebook cá nhân của bạn để làm thương hiệu, hãy lan tỏa ngành nghề của bạn từ chính những người thân quen của bạn.

  • Tạo Fanpage để bán hàng: Fanpage là 1 trang chức năng của facebook tạo ra để doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của bạn. Bạn hoàn tạo có thể tạo nó hoàn toàn miễn phí ngay trên chiếc smartphone của mình. Nếu bạn chưa biết cách, có thể tham khảo cách làm tại đây.

  • Chăm sóc facebook cá nhân và fanpage: Hãy chăm sóc facebook cá nhân và fanpage của bạn như 1 cửa hàng thực thụ. Bạn cần đầu tư cho cửa hàng online của bạn về mặt hình ảnh, sản phẩm đăng bán. tương tác với mọi người,v.v… Hãy tìm hiểu và list ra những công việc cần thiết. Bạn cũng có thể quảng cáo fanpage của bạn thông qua trình quảng cáo của facebook, mất phí từ họ và thu được khách hàng.

  • Tham gia các hội nhóm bán hàng: Có rất nhiều các hội nhóm bán hàng đồ gia dụng trên facebook, bạn hãy tham gia và chia sẻ sản phẩm của mình tại đây

  • Marketplaces: Kênh chợ của facebook, bạn có thể đăng sản phẩm của bạn tại đây

Zalo

Là ứng dụng tin nhắn quá phổ biến ở thị trường Việt Nam với lượng người dùng hơn 70 triệu người.

  • Setup tài khoản Zalo: hãy trang trí lại tài khoản Zalo của bạn, cập nhật lại thông tin, lan tỏa sản phẩm dịch vụ của bạn đến bạn bè của bạn tương tự như facebook

  • Các trang cửa hàng và truyền thông như: Zalo OA, Video Zalo

Có rất nhiều trang mạng xã hội đầy tiềm năng khác mà bạn có thể khai thác tương tự như instagram, Youtube, linkedin,v.v…

Shopee

Theo thống kê mới nhất từ 2022, shopee là sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, chiếm gần 73% tổng doanh số của bốn nền tảng thương mại lớn nhất trong nước, tương đương với khoảng 91.000 tỷ đồng.

  • Đăng Ký và Thiết Lập Cửa Hàng: Để bắt đầu, bạn cần đăng ký và thiết lập cửa hàng trên Shopee. Quá trình này bao gồm việc cung cấp thông tin cần thiết và tuân thủ các quy định của sàn giao dịch.

  • Tối Ưu Hóa Danh Sách Sản Phẩm: Việc đăng sản phẩm lên cửa hàng cần được thực hiện một cách cẩn thận, với mô tả chi tiết, hình ảnh chất lượng cao, và giá cả hợp lý. Điều này giúp tăng cơ hội được khách hàng chú ý và mua hàng.

  • Chiến Lược Tiếp Thị và Khuyến Mãi: Sử dụng các công cụ tiếp thị mà Shopee cung cấp, như quảng cáo trả phí, khuyến mãi, và giảm giá, để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

  • Dịch Vụ Khách Hàng và Đánh Giá: Cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc và khuyến khích khách hàng để lại đánh giá tích cực. Điều này sẽ xây dựng uy tín cho cửa hàng của bạn và thu hút thêm khách hàng.

  • Phân Tích Dữ Liệu và Điều Chỉnh Chiến Lược: Sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu có sẵn trên Shopee để theo dõi hiệu suất và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của bạn theo thời gian.

  • Tuân Thủ Pháp Luật và Quy Định của Shopee: Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn tuân thủ tất cả các quy định pháp luật liên quan và các quy định của Shopee để tránh rủi ro pháp lý và duy trì hoạt động kinh doanh bền vững.

Còn có các sàn thương mại điện tử khác cũng đang chiếm thị phần không nhỏ tại Việt Nam như Lazada, Sendo, Tiki, Chợ tốt,v.v… mà bạn có thể tìm hiểu thêm

Marketing Và Quảng Bá Sản Phẩm

Việc marketing cho doanh nghiệp của mình là rất quan trọng, nhất là với nền tảng online và thương hiệu còn mới.

Hiểu Rõ Đối Tượng Khách Hàng

  • Phân Tích Khách Hàng Mục Tiêu: Xác định rõ đặc điểm, sở thích, và nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

  • Tạo Người Mua Hình Mẫu (Buyer Persona): Điều này giúp bạn tạo ra nội dung và chương trình khuyến mãi phù hợp.

Nội Dung và Mô Tả Sản Phẩm Hấp Dẫn

  • Hình Ảnh Chất Lượng Cao: Sử dụng hình ảnh rõ ràng, chuyên nghiệp để trình bày sản phẩm.

  • Mô Tả Chi Tiết và Thuyết Phục: Mô tả lợi ích và tính năng của sản phẩm một cách cụ thể và hấp dẫn.

Tận Dụng Quảng Cáo Trực Tuyến

  • Quảng Cáo Trả Phí: Sử dụng các dịch vụ quảng cáo của các trang mạng xã hội để tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng.( google ads, facebook ads, quảng cáo shopee,v.v…)

  • SEO cho Sàn Thương Mại Điện Tử: Tối ưu hóa từ khóa trong mô tả sản phẩm để tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Chương Trình Khuyến Mãi và Giảm Giá

  • Tạo Chương Trình Khuyến Mãi: Giảm giá, mã giảm giá, hoặc tặng sản phẩm kèm theo có thể thu hút sự chú ý.

  • Tham Gia Các Sự Kiện Mua Sắm Lớn: Như Ngày Hội Mua Sắm, Black Friday, để tận dụng lưu lượng khách hàng cao.

Tiếp Thị Qua Mạng Xã Hội

  • Xây Dựng Cộng Đồng: Tạo và duy trì cộng đồng trực tuyến qua các kênh như Facebook, Instagram, và TikTok.

  • Nội Dung Tương Tác: Tạo nội dung thú vị và tương tác như video, livestream, và hình ảnh hấp dẫn.

Email Marketing

  • Gửi Bản Tin và Ưu Đãi Đặc Biệt: Gửi thông tin về sản phẩm mới, khuyến mãi, và tin tức liên quan đến thương hiệu của bạn.

Đối Tác và Người Ảnh Hưởng

  • Hợp Tác với Influencer: Hợp tác với các người ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm của bạn đến đối tượng rộng lớn hơn.

Phát Triển Nhận Diện Thương Hiệu

  • Không phải cứ mỗi quảng cáo sản phẩm mới có kết quả, vì để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng gồm rất nhiều yếu tố, hãy lồng ghép thương hiệu của bạn vào sản phẩm, làm khó khác biệt. Khách hàng sẽ ấn tượng khi mua hàng của bạn và nhớ đến bạn trong tương lai

Quản Lý Đơn Hàng Và Dịch Vụ Khách Hàng

Nhận Đơn Hàng

  • Website/Ứng Dụng: Khách hàng đặt hàng qua website hoặc ứng dụng di động.

  • Xác Nhận Đơn Hàng: Gửi email hoặc tin nhắn xác nhận đơn hàng cho khách hàng.

Xử Lý Đơn Hàng

  • Kiểm Tra Tồn Kho: Xác định sản phẩm còn hàng hay không.

  • Đóng Gói Sản Phẩm: Đảm bảo đóng gói cẩn thận để tránh hư hại.

  • Chuẩn Bị Hóa Đơn và Các Giấy Tờ Liên Quan: Hóa đơn, phiếu bảo hành, hướng dẫn sử dụng.

Giao Hàng

  • Chọn Dịch Vụ Vận Chuyển: Tùy theo kích thước và trọng lượng sản phẩm, chọn dịch vụ phù hợp.

  • Cập Nhật Thông Tin Vận Chuyển: Thông báo cho khách hàng về thời gian dự kiến giao hàng và mã theo dõi (nếu có).

  • Theo Dõi và Hỗ Trợ Trong Quá Trình Vận Chuyển: Đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra suôn sẻ, sẵn sàng hỗ trợ nếu có vấn đề phát sinh.

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

  • Xác Nhận Việc Nhận Hàng: Liên lạc với khách hàng để xác nhận họ đã nhận được hàng.

  • Đánh Giá Sản Phẩm và Dịch Vụ: Khuyến khích khách hàng đánh giá sau khi sử dụng.

  • Hỗ Trợ Sau Bán Hàng: Cung cấp hỗ trợ nếu khách hàng gặp vấn đề với sản phẩm.

  • Chính Sách Đổi Trả Và Bảo Hành: Bạn nên xây dựng 1 chính sách đổi trả và bảo hành cho riêng mình, hoặc dựa theo nhà cung cấp để xây dựng

  • Tạo Dựng Mối Quan Hệ Và Chăm Sóc Khách Hàng Cũ: Đây là điều cực kỳ quan trọng, khách hàng quay lại với bạn là dấu hiệu của doanh nghiệp đang đi lên, họ là kênh marketing hiệu quả nhất trong mọi thời đại

Lưu Ý

  • Tối Ưu Hóa Trang Web: Đảm bảo trang web dễ sử dụng, nhanh chóng tải trang.

  • Chính Sách Đổi Trả và Bảo Hành: Rõ ràng về chính sách đổi trả và bảo hành để tăng lòng tin của khách hàng.

  • Quản Lý Kho Hàng Hiệu Quả: Theo dõi chặt chẽ hàng tồn kho để tránh tình trạng thiếu hàng hoặc dư thừa.

Phân Tích Và Điều Chỉnh Chiến Lược

Phân tích hiệu suất kinh doanh bằng cách sử dụng dữ liệu là một quá trình quan trọng và phức tạp, có 1 bài riêng về cách nghiên cứu số liệu và phân tích. Nhưng mình sẽ tóm lược nhất để bạn dễ hình dung, cụ thể sẽ gồm những bước sau

  • Sử dụng dữ liệu để phân tích hiệu suất kinh doanh

  • Điều chỉnh chiến lược kinh doanh dựa trên phản hồi và xu hướng thị trường.

  • Cập nhật công nghệ và xu hướng mới

Bài viết trên là những tâm tư và chia sẻ của mình và gần với xu hướng mới nhất, chúc các đối tác tương lai của tôi thành ng và thắng lợi!

Xem thêm:

Liên Hệ Với Tổng Kho Gia Dụng Anh Vân

Hãy ghé thăm Cửa Hàng Đồ Gia Dụng Anh Vân tại Hải Phòng hoặc liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn! Xin cảm ơn bạn đã ghé thăm Tổng Kho Gia Dụng Anh VânChúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ tìm thấy những sản phẩm và giải pháp mà bạn đang tìm kiếm cho gia đình của mình.
Xem thêm:
Chính sách vận chuyển
Dịch vụ
Hướng dẫn đặt hàng

TỔNG KHO GIA DỤNG ANH VÂN

Cơ sở 1:Số 353 Đại Lộ Tôn Đức Thắng, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Cơ sở 2:Số 476 Đại Lộ Tôn Đức Thắng, An Đồng, An Dương, Hải

Hotline: 0924.862.999 - 0936.248.842

Email: giadunganhvan@gmail.com

Website: www.giadunganhvan.vn


Gọi điện: 0924.862.999
wiget Chat Zalo